CHUYÊN ĐỀ “HỌC THÔNG QUA CHƠI MÔN TOÁN VÀ TIẾNG VIỆT
LỚP 4 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018”
NĂM HỌC 2023-2024
Chiều ngày 27/10/2023, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện An Dương tổ chức hội thảo chuyên đề “Học thông qua chơi môn Toán và Tiếng Việt lớp 4 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” năm học 2023-2024. Đến dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hải Phòng, UBND huyện An Dương; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học. Tham dự hội thảo có các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các trường tiểu học trên địa bàn huyện
Sau thành công chuyên đề hội thảo giáo dục Stem của trường Tiểu học An Dương, dạy học môn Tiếng Anh lớp 4 theo chương trình GDPT 2018 của trường Tiểu học Nam Sơn, trường Tiểu học An Đồng và trường Tiểu học Đại Bản 2 tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn môn Tiếng Viêt, Toán lớp 4 để thực hiện chuyên đề.
Cả 2 trường đã chọn Học thông qua Chơi để thiết kế, xây dựng các hoạt động dạy học với mong muốn HS được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. GV kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và sự tự chủ của HS, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của các em.
Cô giáo Vũ Thị Kim Ngân – trường Tiểu học An Đồng và cô giáo Phạm Thị Huế - trường Tiểu học Đại Bản 2
Trường Tiểu học An Đồng thực hiện chuyên đề HTQC với tiết dạy minh họa tiết LTVC lớp 4- Bài Tính từ do cô giáo Vũ Thị Kim Ngân cùng các em học sinh lớp 4A10 thể hiện.
Cô giáo Vũ Thị Kim Ngân cùng các em học sinh lớp 4A10
Cô giáo đã lựa chọn các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: Tổ chức cho học sinh cùng làm việc theo nhóm, có phân hóa nhiệm vụ học tập; sử dụng kĩ thuật mảnh ghép; sơ đồ tư duy để khám phá kiến thức mới; suy nghĩ cặp đôi chia sẻ, chia sẻ cùng bạn; hay thử thách thông qua dự đoán, trò chơi ở phần luyện tập và vận dụng. Học sinh sử dụng ngôn ngữ hình thể để lựa chọn đáp án đúng, lớp học trở nên sống động hơn. Học sinh di chuyển nhiều hơn, trao đổi và tương tác nhiều hơn.
Cô giáo Vũ Thị Kim Ngân cùng các em học sinh lớp 4A10
Giáo viên sử dụng phần mềm ClassDojo để kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của học sinh tạo cơ hội cho các em học cách chia sẻ ý tưởng, thể hiện bản thân. Không những vậy các hoạt động day học được thiết kế dưới dạng trò chơi xuyên suốt tiết học nhằm tạo sự hào hứng, mới mẻ trong không gian học tập.
Cô giáo Vũ Thị Kim Ngân cùng các em học sinh lớp 4A10
Trường Tiểu học Đại Bản 2 lựa chọn. Tiết dạy minh họa Toán 4 bài 18: Đề-xi-mét vuông, mét vuông, mi-li-mét vuông gồm 3 tiết, tiết chuyên đề là Tiết 1: Đề -xi-mét vuông do cô giáo Phạm Thị Huế và các em học sinh lớp 4B trường TH Đại Bản 2 thể hiện.
Cô giáo Phạm Thị Huế cùng các em học sinh lớp 4B
Thông qua tiết học, HS sẽ được phát triển các năng lực chung như: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống; Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra; Năng lực giao tiếp toán học: Qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra; Năng lực về không gian: Thông qua việc ước lượng diện tích, độ to nhỏ của đồ vật, không gian.
Cô giáo Phạm Thị Huế cùng các em học sinh lớp 4B
Các phương pháp dạy học tích cực mà GV sử dụng: Phương pháp trực quan; Phương pháp trò chơi học tập, Phương pháp gợi mở - vấn đáp; Phương pháp luyện tập thực hành; Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề: GV tạo ra các tình huống có vấn đề để học sinh tự phát hiện vấn đề hoạt động tự giác và tích cực để giải quyết vấn đề thông qua đó đạt được mục tiêu của tiết học. Tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề.
Cô giáo Phạm Thị Huế cùng các em học sinh lớp 4B
Ngoài ra, tiết toán còn thể hiện dạy liên môn: Ở tiết học này chỉ dừng lại ở mức độ lồng ghép vào phần Vận dụng- Sáng tạo khi HS vận dụng kiến thức về Đề xi mét vuông thực hành làm một khung hình vuông có kích thước 1 đề xi mét vuông bằng các vật liệu tận dụng, dễ kiếm, rẻ tiền,…nghĩa là HS đã được trải nghiệm, vận dụng kiến thức của các môn Toán học (khi đo các cạnh), Mĩ thuật( khi tạo hình sản phẩm và trang trí), Kỹ thuật (khi thao tác cắt, dán,…)
Cả hai tiết học, Giáo viên linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế các hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Qua 2 tiết dạy minh hoạ của chuyên đề, hi vọng đây sẽ là diễn đàn thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm về chuyên môn giúp giáo viên thực hiện hiệu quả trình giáo dục phổ thông 2018.